TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Tìm hiểu về wap và web



1. WAP là gì?
- WAP có nghĩa là Wiriless Application Protocol.
- WAP là một giao thức ứng dụng truyền thông.
- WAP được sử dụng để truy cập các dịchvụ và thông tin.
- WAP được thừa hưởng các chuẩn Internet.
- WAP được sử dụng cho các thiết bị cầmtay như điện thoại di động.
- WAP là giao thức được thiết kế dành cho micro browser.
- WAP có thể tạo ra các ứng dụng web cho các thiết bi di động.
- WAP sử dụng ngôn ngữ đánh dấu WML (Wireless Markup Language).
- WML được định nghĩa như là một ứng dụng của XML 1.0.
2.Wireless Application Protocol
- Giao thức WAP là một tiêu chuẩn rất quan trọng với các dịch vụ thông tin trongcác thiết bị đầu cuối không dây kiểu như điện thoại di động số.WAP là một môi trờng ứng dụng và là một tập hợp các giao thức truyền thông của các thiết bị không dây, được thiết kế sao cho chúng có thể truy cập Internet một cách độc lập. WAP là một giao thức phát triển một dạng tng tự nh WEB mà những ứng dụng của nó chạy trên các thiết bị di động.
- WAP có chức năng kết nối mạng di độngvà mạng Internet để tạo ra một mạng cục bộ và cung cấp cho các thiết bị di động kh năng truy cập các thông tin trên mạng tng tự nh một máy tính. WAP là một tiêu chuẩn chung, và nó không chịu sự qun lí bởi bất kì một công ty riêng rẽ nào. Nhữngđặc tính của WAP đợc định nghĩa gồm các lớp là lớp ứng dụng, lớp phiên, lớp vận hành, lớp bo an và lớp giao vận. Đó chính là những ni điều hành, chế tạo và cung cấp các ứng dụng. Hn nữa, WAP còn có chức năng định nghĩa một môi trờng sử dụng cho các môi trường không dây.
- Tiêu chuẩn WAP đợc đặt nền tảng trong các tiêu chuẩn Internet (HTML, XML và TCP/IP). Nó bao gồm một số ngôn ngữ đặc tả là WML, WMLScript và Wireless Telephony Application Interface (WTAI).
3. WAP micro browser
- Để thích hợp với các thiết bi đầu cuối không dây nhỏ, WAP sử dụng một Micro Browser.
- Micro Browser là một phần nhỏ của phần mềm có nhiệm vụ tạo ra một yêu cầu tối thiểu về phần cứng, bộ nhớ và CPU. Nó có thể biểu diễn thông tin viết trong một ngôn ngữ đánh dấu tối thiểu đợc gọi là WML.
- Micro Browser còn có thể trình diễn đợc với WMLScript, một phiên bn được làm nhẹ đi của JavaScript.
4. WML là gì?
- WML có nghĩa là Wireless Markup Language. Nó là một ngôn ngữ đánh dấu thừa kế từ HTML, nhưng WML được đặt nền tảng bởi XML, vì vậy, nó chặt chẽ hơnHTML rất nhiều.
- WML đợc sử dụng để tạo ra các trang có thể trình diễn trên trình dyệt WAP. Trang trong WML đợc gọi là DECK. DECKđược xây dựng từ các CARD.
5. WMLScript là gì?
- WML sử dụng WMLScript để chạy các mã tại client. WMLScript là ngôn ngữ Javascript đã được làm nhẹ bớt. Dẫu sao,WMLScript không được gắn vào trang WML. Trang WML chỉ chứa đựng sự chuyển đến script đó. WMLScript cần đợcbiên soạn trên server trớc khi chúng có thể chạy tại trình duyệt WAP.
5, Vài nét về WMLWAP homepage
- WAP homepage không khác nhiều so vớiHTML homepage. Ngôn ngữ đánh dấu sử dụng cho WAP là WML. WML lại sử dụng các thẻ, tương tự như HTML, nhng cú pháp chặt chẽ hơn và chiếu theo chuẩn XML 1.0.
- Một trang WML có phần mở rộng là WML, giống như HTML có phần mở rộng là HTML.Thẻ của WML
- WML phần lớn là xử lý với kí tự. Những thẻ có tác dụng làm chậm quá trình truyềnthông đối với các thiết bị cầm tay sẽ không được sử dụng trong chuẩn WML. Việc sử dụng hình và tiếng cũng rất hạn chế.
- Từ khi WML là một ứng dụng XML, tất cả các thẻ đều cần sử dụng rất thận trọngvà chúng đều cần được đóng lại sau khi đã mở ra.WML Deck và Card
- Một trang WML đợc gọi là DECK. Chúnglại được xây dựng bởi các CARD có liên kết với nhau. Khi một trang WML đợc truy cập từ điện thoại di động, tất cả các CARD trong trang đó đều được download từ WAP server. Sự điều hướng giữa các CARD được thực hiện bởi phone computer nằm trong điện thoại mà không cần thêm bất cứ sự giúp đỡ nào trên server.Như vậy để lập được các trang WAP bạn cần phải đến địa chỉ www.w3.org để nghiên cứu thêm.Tuy nhiên, khi bạn đưa câu hỏi vào cái mục này thì có lẽ bạn quan tâm tới hau hoạt động sau:
- Sử dụng chuẩn J2ME để tạo ra các chương trình chạy trên các thiết bị truy cập hạn chế.
- Sử dụng các công nghệ web động để tạo ra các trang WML động.Cả hai việc này bạn có thể nghiên cứ cả trên W3C và địa chỉ sau:http://java.sun.com/j2me/docs/Tôi chỉ có thể nói rằng để lập trình cho điện thoại tổ ong, bạn có thể dùng MIDP, có nền tảng là CLDC (MIDP là tầng trên cùng, phía dười là CLDC, phía dưới là KJavaVM, dưới là hệ điều hành máy).
6. WEB là gì?
Website còn gọi là trang web , trang mạng, là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miềnphụ trên World Wide Web của Internet . Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP . Website có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (website tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (website động). Website có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP,.NET, Java, Ruby on Rails...)
7. Sự khác nhau cơ bản giữa 1 trang wap và 1 trang web Wapsite dùng cho thiết bị di động, với giao diện đơn giản gọn nhẹ mà bất cứ ai cũng có thể truy cập bằng thiết bị di độngcủa mình.Website dùng cho thiết bị máy tính với tốcđộ truy cập cao. Website thường được thiết kế phức tạp với dung lượng lớn, khổ rộng, đồ hoạ bằng công nghệ 3D, tạo bảng...
Tìm hiểu về wap và web
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top